Nhằm phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh trong thời đại mới, trường THCS Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) xác định việc xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, năm học 2024–2025, nhà trường đã có những bước tiến mạnh mẽ trong đầu tư hạ tầng thư viện và tạo dựng môi trường đọc sách hiện đại, thân thiện, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Một trong những điểm nhấn nổi bật trong hành trình phát triển văn hóa đọc tại THCS Ngọc Thụy chính là sự đầu tư đồng bộ vào hệ thống thư viện. Với không gian rộng rãi, ánh sáng tự nhiên, thiết kế mở, thân thiện và hiện đại, thư viện trở thành điểm đến yêu thích của học sinh mỗi giờ ra chơi, sau tiết học hay các buổi sinh hoạt nhóm.
Thư viện được trang bị đầy đủ bàn ghế đọc, khu vực tra cứu tài liệu điện tử, máy chiếu trình chiếu nội dung học tập và tủ sách chia theo từng chủ đề. Với nhiều đầu sách phong phú, đa dạng từ sách giáo khoa, tham khảo, văn học, khoa học thường thức, kỹ năng sống, truyện tranh đến sách song ngữ… đáp ứng mọi lứa tuổi và nhu cầu của học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng tích cực bổ sung sách điện tử, kết nối với kho dữ liệu số để học sinh có thể truy cập và đọc sách trực tuyến.
Không chỉ là nơi lưu giữ tri thức, thư viện còn được xem là trung tâm học tập sáng tạo, nơi tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các cuộc thi “Giới thiệu sách hay”, “Kể chuyện theo sách”, “Làm poster khuyến đọc”,… giúp học sinh tiếp cận sách một cách chủ động, sáng tạo và đầy hứng thú.
Góp phần không nhỏ vào thành công của phong trào đọc sách tại trường chính là sự phối hợp chặt chẽ của Liên đội THCS Ngọc Thụy. Trong các tiết sinh hoạt dưới cờ sáng thứ Hai hằng tuần, Liên đội đã lồng ghép các chuyên đề giới thiệu sách hấp dẫn với sự tham gia của chính các em học sinh – những “đại sứ đọc sách” của lớp, của khối.
Những bài giới thiệu ngắn gọn, sáng tạo, sinh động với hình thức kể chuyện, minh họa bằng hình ảnh, video, sân khấu hóa,… không chỉ khơi dậy sự tò mò, yêu thích sách mà còn rèn luyện kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, và tư duy phản biện cho học sinh. Qua đó, hoạt động đọc sách không còn là việc làm đơn lẻ mà trở thành phong trào lan tỏa rộng rãi trong toàn trường.
Sự thành công trong việc phát triển văn hóa đọc không thể tách rời vai trò quan trọng của Ban giám hiệu nhà trường, những người đã định hướng rõ ràng, dành nguồn lực xứng đáng và tạo điều kiện tối đa cho giáo viên, học sinh triển khai các hoạt động đọc sách. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên chỉ đạo tổ chuyên môn phối hợp với thư viện tổ chức các hoạt động đọc sách đa dạng và lồng ghép vào các môn học, hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống.
Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh trường THCS Ngọc Thụy cũng thể hiện sự đồng hành, ủng hộ mạnh mẽ đối với các chương trình khuyến đọc. Nhiều phụ huynh đã tự nguyện đóng góp sách cho thư viện, hỗ trợ tổ chức các sự kiện đọc sách, hướng dẫn con em xây dựng thói quen đọc tại nhà, góp phần tạo nên sự kết nối giữa nhà trường – gia đình trong việc phát triển văn hóa đọc bền vững.
Nhờ sự đồng bộ từ cơ sở vật chất, định hướng giáo dục và sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục, học sinh trường THCS Ngọc Thụy ngày càng chủ động, tích cực với việc đọc sách. Các em hình thành thói quen đọc mỗi ngày, biết lựa chọn những đầu sách phù hợp với lứa tuổi, sở thích và năng lực, từ đó mở rộng vốn hiểu biết, phát triển tư duy, khả năng ngôn ngữ và nhân cách sống tích cực.
Văn hóa đọc không thể hình thành trong một sớm một chiều, nhưng với sự đầu tư đúng hướng, môi trường học đường thân thiện và sự đồng hành của phụ huynh, Liên đội, cùng Ban giám hiệu tận tâm, trường THCS Ngọc Thụy đang từng bước khơi nguồn và nuôi dưỡng thói quen đọc bền vững trong học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước. Mỗi trang sách mở ra không chỉ là tri thức, mà còn là những giá trị sống, là hành trang cho các em vững bước trong cuộc đời.










