Tiết dạy minh họa của cô giáo Vũ Thị Hiền đã thực hiện theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cô Hiền đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực như học tập theo trạm, làm việc nhóm, sử dụng phiếu học tập và ứng dụng công nghệ trong dạy học, giúp học sinh chủ động khám phá văn bản và ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả hơn. Nhờ vậy, không khí lớp học trở nên sôi nổi và tích cực, học sinh tham gia thảo luận và trình bày sản phẩm sáng tạo một cách tự tin.
Đặc biệt tiết học đã có sự tích hợp liên môn Văn học và Địa lý. Điều này thể hiện rõ khi học sinh có thể vận dụng kiến thức Địa lý để giải thích những đặc điểm tự nhiên của vùng Đồng Tháp Mười. Sự chủ động này đã biến giờ học Ngữ văn thành một trải nghiệm văn hóa, địa lý sâu sắc, giúp học sinh phát triển năng lực tư duy tổng hợp.
Học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm tại các trạm chuyên đề. Các em thể hiện sự hứng thú, say mê khi khám phá cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của miền Tây Nam Bộ.
Nhờ sự tổ chức khoa học và phương pháp giảng dạy đổi mới, tiết học đã tạo nên một không khí học tập đầy hứng khởi. Học sinh trở thành chủ thể tích cực, thể hiện sự tự tin khi tham gia vào các hoạt động nhóm, qua đó bộc lộ khả năng cảm thụ tinh tế và tư duy sáng tạo của mình.
Sau tiết dạy minh họa, các thầy cô giáo trong tổ đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về việc khai thác nội dung, lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động học tập sáng tạo. Buổi sinh hoạt chuyên môn đã thực sự đem lại hiệu quả, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giảng dạy Ngữ văn theo đúng định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, khơi nguồn cho những ý tưởng dạy học sáng tạo và khẳng định tinh thần của trường THCS Ngọc Thụy trong việc tiên phong đổi mới vì sự phát triển toàn diện của học sinh.