Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2017-1018 về việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; thực hiện Ngày chuyên môn tháng, ngày 22 tháng 9 năm 2017 trường THCS Ngọc Thụy đã tổ chức chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực” .
Đến sự buổi tập huấn có Ban Giám Hiệu nhà trường và đầy đủ các đ/c là tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn của các tổ Tự nhiên 1, Tự nhiên 2, Xã hội, Năng khiếu.
Được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường 2 đ/c Phạm Tuyết Mai và Trần Minh Phương đã trình bày 2 nội dung:
- Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học .
- Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.
Đ/c Tuyết Mai trình bày nội dung của chuyên đề
Đ/c Trần Phương trình bày nội dung của chuyên đề
Với nội dung đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề đã chỉ rõ đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động , sáng tạo của HS. Đồng thời rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào việc giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống. Ngoài ra cần phải đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nhiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS…
Về việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, cơ sở giáo dục và giáo viên có quyền chủ động trong việc kiểm tra đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, chú trọng đánh giá thường xuyên qua các hoạt động trên lớp, qua kết quả thực hiện dự án, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, thực hành… kết hợp sự đánh giá của GV đối với HS, HS đối với HS và cả PH đối với HS…Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc việc ra đề thi theo ma trận bao gồm câu hỏi trắc nghiệm và tự luận theo 4 mức độ: nhận biết, thong hiểu, vận dụng, vận dụng cao…Trong đó chú trọng việc ra đề theo hướng “mở”.
Qua chuyên đề các đ/c tham dự đã lĩnh hội được những nội dung cơ bản về việc Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của HS. Từ đó các đ/c sẽ triển khai đến tất cả các thành viên trong tổ, nhóm vào buổi Sinh hoạt chuyên môn để việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá được thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.
* Tài liệu tham khảo: File đính kèm